22.8.51

Plan cost ใน production order คำนวณมาจากอะไรคะ ต่างจาก std cost อย่างไร

Plan cost เกิดจากการคำนวณ Standard Cost ณ ขณะที่สร้าง Production Order เพื่อคำนวนณต้นทุนที่ควรจะเป็นตอนผลิต ส่วน Std Cost เกิดจากการวางแผนซึ่งมักจะทำปีละครั้งหรือ เมื่อมีการ Revise ต้นทุนใหม่

ดูเผินๆแล้ว Std Cost กับ Plan Cost น่าจะเหมือนกันแต่อาจไม่ใช่ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ตอนคำนวณ Std Cost คิดจากการผลิตที่ Lot size = 100 units แต่สั่งผลิตเพียง 50 Units หรือการใช้ราคา Moving Average ของ Raw material หรือ Price จาก Cost Center คิดจาก period price ไม่ใช่ Average price...

คงต้องมีพื้นฐานเรื่อง Product Costing นะครับ โดยเฉพาะ Costing Variant จะเข้าใจเรื่องนี้ครับ

Std Cost จะไม่รวม Profit นะครับ Std Cost คือ ต้นทุนการผลิตซึ่งปกติเราจะคำนวณจาก Bom และ Routing แล้วไป Update เป็น Std Price ใน Material Master Data ของ Product ส่วนกำไรก็คือผลต่างจาก การขาย (Selling priceที่ตั้งในระบบ SD) กับ Std Price นี้ครับ

Std Cost กับ Plan Cost มีโอกาสไม่เท่ากันถ้า
1. ราคา Raw Mat. ที่ใช้ตอนคำนวณ Std Cost เปลี่ยนไปเมื่อสร้าง Production Order หรือกำหนดการคิดราคาไม่เหมือนกันใน Costing Variant ของ Std Cost กับ Plan Cost (คุณต้องมีพื้นฐานเรื่อง Costing Variant ด้วยนะครับว่าเราสามารถกำหนดอะไรได้บ้าง)
2. Labor หรือ Machine Hours ใช้ Rate ตอนคิด Std Cost ไม่เท่ากับตอน Create Production Order
3. กรณีที่เกิดจาก Lot Size เนื่องจากมี ค่าใช้จ่ายเป็น Fix Cost ที่ไม่แปรตาม Lot Size เช่น Setup Cost ไม่ว่าจะผลิตเท่าใด Setup Cost จะเท่าเดิมเสมอ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กรณีสร้าง GL Code ใหม่ เป็น GL ค่าใช้จ่าย แต่ไม่ปันส่วน ด้าน CO ต้องทำอะไรมั้ยคะ
ปัญหา คือไม่สามารถบันทึก GL ดังกล่าวได้

You have not defined a CO account assignment for an account that is relevant to cost accounting.

หาก CO ต้องทำ ใช้ T-code อะไรคะ

ขอบคุณค่ะ